Trước kia hàng hóa thường được đóng trong bao 25, 50 kg. Do chi phí lao động ngày càng cao, xu thế hàng hóa được đóng trong bao “jumbo” với khối lượng trên 500 kg/bao, thông thường trên 1000 kg/bao.
Quá trình hội nhập kinh tế ngày càng cao, giao thương hàng hóa giữa các nước, thậm chí giữa các vùng trong một nước ngày càng nhiều. Việc sử dụng container chứa hàng hóa ngày càng phổ biến.
Vận chuyển container bằng bao jumbo thường được chồng tối thiểu là 2 lớp để tận dụng tối đa cước vận chuyển, khi dỡ hàng bắt buộc tối thiểu phải có 1 pallet đặt dưới bao dưới cùng để có thể dùng xe nâng rút hàng.
Thực tế trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc giảm chi phí trong sản xuất, lưu thông hàng hóa trở thành mục tiêu sống còn của các doanh nghiệp. Vì vậy, có những mặt hàng có giá trị thấp, khi vận chuyển hàng bằng bao jumbo, người mua thường yêu cầu không sử dụng pallet, khi dỡ hàng do những bao nằm bên trên không thể sử dụng được xe nâng nên người ta kéo nghiêng cho đổ xuống sàn sau đó mới sử dụng xe nâng để rút hàng. Quá trình dỡ hàng mất thời gian, bao thường bị vỡ gây hao hụt.
Có trường hợp vẫn sử dụng pallet, nhưng để giảm chi phí nên chất lượng pallet không đảm bảo, sử dụng gỗ mỏng, thưa… khi dỡ hàng thì pallet đã bị gãy, gây khó khăn trong việc rút hàng khỏi container. Pallet kém chất lượng nên khả năng tái sử dụng bị hạn chế, gây lãng phí.
Để giải quyết khó khăn trên, khi rút hàng sử dụng bao jumbo không có pallet bằng xe nâng hàng có thể thay đổi “cấu trúc” của càng xe nâng như hình ảnh sau:
Hình ảnh 1
Nếu giải pháp thực hiện tốt, lượng gỗ sử dụng làm pallet sẽ giảm để phục vụ cho các mục đích khác. Giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
(Lưu ý: giải pháp chưa được kiểm chứng về mặt kỹ thuật, cần có tư vấn của nhà sản suất, nên dùng xe có tải trọng lớn hơn 2 lần tải trọng cần nâng)
Cscvn.vn