Quản lý chìa khóa tại Khách sạn

1. Thực trạng:

- Vào ngày 3/9 tại Đà Nẵng, Khách sạn Golden Sea 3 xảy ra vụ mất trộm liên quan đến việc quản lý chìa khóa phòng tại khách sạn.

- Ngoại trừ các khách sạn cao cấp, phần lớn các khách sạn sử dụng khóa phòng truyền thống, thường có gắn thêm phần thanh cắm ngắt đóng điện khi vào ra phòng và/hoặc logo ghi số phòng… Khi khách ra khỏi khách sạn thường ngại mang theo do cồng kềnh, hoặc khách sạn sợ mất chìa khóa nên yêu cầu gửi lại tại lễ tân, trong lúc số lượng khách quá đông, bảo vệ và lễ tân phải đổi ca trong ngày… không thể nhớ hết khách nên dễ xảy ra mất mát như  trên.

- Thậm chí các khách sạn dùng thẻ từ nhưng trên mặt thẻ ghi số phòng hoặc/và tên khách sạn… khi thất lạc kẻ gian có thể nhanh chân vào trước đánh cắp đồ đạc trước khi chủ nhân phát hiện ra mất khóa…

Để giải quyết tạm thời nổi lo lắng của khách lưu trú cũng như các chủ khách sạn, nên chăng áp dụng giải pháp sau:

2. Đề xuất giải pháp:

- Các thẻ từ nên để trắng, đặc biệt là không nên ghi số phòng (Khách đến nhận phòng thì họ đã biết số phòng, nếu quên thì hỏi lại lễ tân).

- Các khách sạn nên trạng bị thêm thiết bị nhận biết khách ở phòng nào. Đơn giản có thể áp dụng ngay máy nhận biết vân tay và viết ngay phần mềm quản lý người lưu trú theo phòng.

+ Nếu có du khách không ngần ngại về bí mật riêng tư khi vào khách sạn lấy phòng, người ta sẵn sàng lấy dấu vân tay của những người ở cùng phòng, và chỉ những người này khi gặp lễ tân kiểm tra có vân tay phù hợp với số phòng yêu cầu mới được nhận chìa khóa.

+ Trường hợp có du khách không muốn để lại dấu vân tay nhưng vẫn muốn gửi chìa khóa tại lễ tân, giải pháp trên không áp dụng được. Khách sạn cần cảnh báo những rủi ro có thể xảy ra với khách để họ có cách đề phòng. Tuy nhiên so với trước đây thì nhờ có lượng khách sử dụng dấu vân tay nên số người cần phải “theo dõi” khi lấy chìa khóa phòng tại lể tân có thể giảm, mức độ nhận biết kẻ gian đột nhập sẽ dể hơn. Đối với loại du khách này, trên hệ thống chìa khóa nên trang bị thêm “vân tay nhận diện của khách sạn” để tránh phiền hà cho khách. Khi khách yêu cầu nhận chìa khóa, lễ tân khách sạn đưa “vân tay nhận diện của khách sạn” trên chìa khóa vào quét, nếu là khách không đăng ký vân tay, phần mềm sẽ thông báo và nhân viên khách sạn đưa ngay cho khách. Nếu là loại khách đăng ký vân tay thì yêu cầu họ quét vân tay. (Nếu giải pháp được triển khai đồng loạt và phổ biến thì khách sẽ có thói quen quét vân tay trước khi nhân viên khách sạn giao chìa khóa, máy tính sẽ cho nhân viên lễ tân biết đúng người yêu cầu hay không).

- Các đơn vị lập trình có thể viết mở rộng phần mềm để với thiết bị nhận biết vân tay này có thể dùng để chấm công cho nhân viên khách sạn (đầu tư một thiết bị nhưng sử dụng nhiều công năng), đối với các khách sạn đã có máy chấm công bằng vân tay thì chỉ cần đầu tư mở rộng thêm phần mềm và di chuyển vị trí đặt máy tại lễ tân, nếu không muốn đầu tư thêm thiết bị.

Trên đây là một đề xuất tạm thời nhằm đáp ứng với hạ tầng khách sạn còn hạn chế đang chờ nâng cấp, mong cải thiện hình ảnh du lịch tại Việt nam, tránh những phiền toái cho du khách. Mong những cá nhân, tổ chức quan tâm đóng góp thêm để hoàn chỉnh hoặc có những giải pháp mới.

Cscvn.vn